Nghề giác ngộ

Xưa, tôi có nhận một ông đạo sư trên mạng làm mentor. Cứ vài tuần, bọn con nhang chúng tôi lại cùng nhau online nghe thầy giảng pháp trên zoom. Một lần, thầy giảng rằng:

– Trên đời này không có điều gì là đúng, cũng không có điều gì là sai. Đúng sai là do con người chúng ta tự đặt định với nhau. Chúng ta hãy buông bỏ cái tâm phán xét đúng sai của mình xuống…

Mấy tuần sau, thầy giảng:

– Tu nghĩa là sửa mình.

Tôi bèn thắc mắc:

– Thầy nói ở đời không có đúng hay sai, vậy con không thấy mình sai nên con không cần tu sửa gì, phải không thầy?

Thầy đáp:

– Anh hãy dùng cái tâm để tiếp nhận lời giảng của ta. Chân lý không thể tiếp nhận bằng cái trí.

Ở một bài giảng khác, thầy nói:

– Phật nói trong kinh Pháp Cú: ‘Ý dẫn đầu các pháp’, đó chẳng phải là luật hấp dẫn hay sao? Ta muốn mà chưa đạt được nghĩa là cái muốn của ta còn hời hợt, ý chí của ta không kiên định thì sao có đủ “lực hút” tác động đến pháp…

Sau đó vài tuần, tôi hỏi thầy:

– Con muốn giác ngộ, làm sao để giác ngộ hả thầy?

Thầy đáp:

– Anh càng muốn giác ngộ thì càng khó giác ngộ, giống như anh càng cố ngủ thì càng khó ngủ.

Tôi bèn thắc mắc:

– Nhưng thầy từng nói là “muốn mà chưa đạt được nghĩa là cái muốn của ta còn hời hợt” mà.

Thầy tỏ vẻ khó chịu:

– Anh lại dùng cái trí của anh để phán xét lời giảng của ta nữa rồi…

Sau một thời gian thì tôi tự out group thầy, vì cảm thấy hình như mình không có “cái tâm” nên không có duyên với chân lý, không thể hành nghề giác ngộ như thầy được.

3 thoughts on “Nghề giác ngộ

  1. Thầy của bạn nói lời nào cũng có vẻ thâm sâu, nếu cứ nghe mà không nghĩ gì thì người ta lại càng thấy thầy uyên bác thâm thúy. Có thể thầy cóp nhặt được những điều thầy giảng ở đâu đó, để rồi không giải thích được, cũng có thể là tại bạn không chịu hiểu bằng cái “tâm”. Dù thế nào, thầy làm cho bạn từ chỗ tin thầy đến chỗ dứt khoát out group, thì cũng đã có công giúp bạn trở nên sáng suốt hơn.

    Liked by 1 person

  2. mình lập nick để vào theo dõi bạn thaiducphuong sau bài review “ngược dòng” với những “cơn mưa lời khen” cuốn Luật Tâm Thức.
    Đúng là các Thầy tỉnh thức này giúp con người tốt lên trông thấy về tâm hồn.
    Nhưng đi vào chi tiết thì đúng vô vàn điều bất hợp lý

    Liked by 2 people

Leave a comment