Ebook Sống đời giản dị (Charles Wagner)

Tôi từng đọc vài cuốn sách về lối sống tối giản của người Nhật. Mỗi lần đọc xong một cuốn thì lại có động lực cho bớt đồ đi: cho đi những cuốn sách đã đọc, bán hết mấy cái điện thoại cũ… Rồi một thời gian sau, tôi lại mua những món tương tự về với những tính năng xịn xò hơn: sưu tầm những bản sách đắt lòi như bản bìa da, bìa cứng, limited; mua cái điện thoại khác chạy nhanh hơn, chụp ảnh đẹp hơn… Ủa, có gì đó sai sai?

Sau nhiêu lần “lên cơn tối giản”, tôi phát hiện ra: vứt đồ đạc đi thì dễ, riêng cái ham muốn sở hữu vật chất nơi tâm mình thì vẫn nguyên xi. Hóa ra những cuốn sách Phật pháp mà bấy lâu nay tôi đọc là những cuốn dạy về sống tối giản hay nhất, chứ không phải là mấy cuốn sách dạy sống tối giản theo kiểu Nhật.

Triết lý nhà Phật dạy bỏ bớt tham sân si. Thực hành sống tối giản là một cách để bỏ đi cái tâm tham, trở về với lối sống giản dị. Việc tôi đọc nhiều sách dạy vứt bớt đồ chỉ là cách “che bớt” biểu hiện của tâm tham nơi hình tướng, chứ không phải là cách bỏ bớt cái tham nơi tâm. Dĩ nhiên là cách giải quyết này cạn cợt lắm. Nó giống với việc đi học những khóa truyền động lực: mới đi học về thì hừng hực khí thế, nhưng động lực trong tôi cứ tụt dốc nhanh như sự nghiệp nghệ thuật của HL14, rồi lại muốn bỏ tiền đi tham gia thêm khóa nữa; hay như việc đi học những khóa làm giàu để “đổi đời”: cứ “đổi đời” từ khóa này đến khóa khác mà vẫn thấy đời mình đầy rẫy bất mãn. Chẳng qua là tôi đã tập trung xử lý sai chỗ.

Tôi là một người thích đọc sách, nhưng bây giờ, tôi ít khi mua sách. Tôi cảm thấy chỉ cần đọc lại đống sách ở nhà để chọn ra quyển nào cần đọc lại nhiều lần, quyển nào thì cho đi… Thế là biết được nhiều cái mới! Và những quyển mà tôi đã cho đi đầu tiên là mấy cuốn dạy sống tối giản bằng cách bỏ bớt đồ. Tôi thấy không cần đọc lại những cuốn này, việc đọc chúng giống như tình yêu tuổi hai mươi vậy, mất thời gian vãi…

Tuy nhiên, vẫn có một cuốn sách về chủ đề sống tối giản mà tôi cảm thấy cần đọc lại nhiều lần, đó là quyển Sống đời giản dị của Charles Wagner. Sách này giờ đã tuyệt bản. May nhờ có người anh em thiện lành Lục Phong bỏ công ra đánh máy từ một bản sách xưa để tôi có điều kiện đóng gói nó thành ebook và chia sẻ rộng rãi. Nhiều bạn từng đọc quyển Tôi tự học của cụ Thu Giang sẽ thấy cụ khuyên đọc cuốn này, mà các bạn kiếm đọc thì không ra. Giờ đã có link.

Lưu ý! Ebook có 2 phiên bản:

  • Bản A5 – dành cho các thiết bị có màn hình từ 8 inch trở lên như laptop, máy tính bảng.
  • Bản A6 – dành cho các thiết bị có màn hình dưới 8 inch như điện thoại, máy đọc sách.

Download ebook

Nếu quý công sức của mình, bạn có thể mời mình 1 ly cafe → tại đây, hoặc mua sách của mình→ tại đây

One thought on “Ebook Sống đời giản dị (Charles Wagner)

Leave a comment